Đến tham dự buổi Seminar có chuyên gia PGS. TS Nguyễn Thị Thu Thủy- Giảng viên khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chủ biên và tác giả nhiều bộ sách dành cho phổ thông cùng toàn thể các cán bộ giáo viên tổ Văn và các em sinh viên thực tập giảng dạy môn Ngữ văn tại trường THPT Trần Phú- Hoàn Kiếm.
Tại buổi Seminar, PGS. TS Nguyễn Thị Thu Thủy đã hướng dẫn chi tiết việc dạy học đọc- hiểu theo đặc trưng thể loại, dạy chuyên đề, dạy phần Thực hành tiếng Việt, viết, nói và nghe trong SGK. Ngoài ra, với chương trình 2018, giáo viên có thể đa dạng hoá hình thức kiểm tra đánh giá, đa dạng hoá các sản phẩm học tập của học sinh, miễn là đáp ứng được các mục tiêu cần đạt trong chương trình. Về việc triển khai các phiếu học tập trong giờ học, giáo viên có thể linh hoạt tổ chức nhiều hình thức như gửi file cho các em tự in ra; cung cấp mẫu để các em tự vẽ vào vở; với các yêu cầu có nội dung không quá khó và mức độ nhận thức không cao thì có thể sử dụng các hình thức vấn đáp, trao đổi nhanh,… thay vì cung cấp quá nhiều phiếu học tập…
Buổi Seminar đã diễn ra rất sôi nổi hào hứng, các giáo viên đã cùng nhau chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình Ngữ văn THPT 2018, trăn trở với những câu hỏi: Làm thế nào để học sinh hứng thú? Làm thế nào để sau một tiết học, học sinh có thể vận dụng vào thực hành viết, nói và nghe, làm thế nào để có phương pháp tối ưu đối với từng bài dạy?... Các thầy cô đã ý thức rõ đặc thù của môn Ngữ văn có tính nghệ thuật, song với định hướng năng lực, cần lấy người học làm trung tâm. Thành công của tiết học không còn nằm ở sự thăng hoa của người dạy mà trong niềm vui và sự trưởng thành của người học qua việc nhận thức được rằng mình có thể làm được, thực hiện được các sản phẩm học tập.
Năm học 2023 – 2024 là năm thứ hai áp dụng chương trình 2018 cho cấp trung học phổ thông, giáo viên nói chung và giáo viên tổ Ngữ văn nói riêng gặp không ít khó khăn nhưng các thầy cô của tổ Ngữ văn đã, đang và sẽ luôn làm việc trên tinh thần nhiệt huyết, tận tâm và hiệu quả phấn đấu, nỗ lực để đạt được các mục tiêu đã đề ra trong năm học./.